Một người thầy của tôi dạy cho tôi bài học rất hay.

Trong cuộc đời con người, luôn luôn tồn tại 3 loại vấn đề.

Loại 1 là vấn đề mình hoàn toàn có thể kiểm soát được, nghĩa là nó tạo ra bởi chính ta, thay đổi và kết thúc bởi chính ta. Ta có toàn quyền quyết định với vấn đề này.

Ví dụ: hôm nay mình được nghỉ, mình được toàn quyền quyết định sử dụng thời gian nghỉ để làm gì, trong bao lâu. Đó là quyền của ta!

Loại 2 là vấn đề mà ta kiểm soát được một phần, loại vấn đề này có thể không do ta tạo ra, nhưng mà do ta thực hiện, hoặc ta góp phần vào việc quyết định nó sẽ ra sao.

Ví dụ: công việc trên công ty do sếp giao và ta phải hoàn thành, hoặc ta đang tham gia một buổi lấy ý kiến nhân viên

Loại 3 là vấn đề mà ta hoàn toàn không thể kiểm soát, mọi cố gắng của chúng ta hầu như không thể ảnh hưởng đến kết quả.

Ví dụ: Tình hình Covid toàn thành phố HCM hoặc động đất, núi lửa, sóng thần…

3 vấn đề này liên tục thay nhau, hoặc cùng lúc xuất hiện trong cuộc đời của chúng ta, vậy thì ta phải làm sao khi cuộc đời này có quá nhiều vấn đề???

Bằng cách chia cuộc đời thành 3 vấn đề đó, mọi thứ sẽ dễ dàng giải quyết hơn rồi đó.

Đối với loại 1: tất cả do ta tạo ra, hành động và kết thúc nó. Vậy thì kết thúc nó một cách vinh quang, hay để nó ngủ quên cũng đều do ta quyết định cả thôi.

Vậy bạn chọn ngày mai trở thành một người tài giỏi hơn hôm nay, nhiều tiền hơn hôm nay, xinh đẹp hơn hôm nay, tự tin hơn hôm nay… hay mọi thứ vẫn y chang hôm nay (Hoặc thậm chí tệ hơn hôm nay)? Tất cả là do bạn đó!

Vậy nên, mấy chuyện này hông được đổ lỗi cho ai hết, biết hông?

Đối với loại 2: Tuy ta không tạo ra nó, hành động của ta cũng không thể kiểm soát được thành quả sau cùng! Nhưng ta có quyền được cố gắng hết sức vì nó, hoặc ta có thể từ bỏ nó!

Nếu ta chọn cố gắng hết sức vì nó, nhưng kết quả vẫn không như ta muốn, thì phải nhớ là không được rơi vào trạng thái tồi tệ và tự đổ lỗi cho bản thân nha.

Còn nếu ta chọn bỏ nó luôn, thì không còn gì để nói rồi 😆

Trường hợp này ứng hoàn toàn với câu nói này:

“Bạn không thể kiểm soát được các sự kiện và các tình huống trên thế giới này, nhưng bạn kiểm soát được cách bạn phản ứng với chúng”

Đối với loại 3: Loại này, lẽ ra ta không cần nhắc đến. Vì ta hoàn toàn không thể kiểm soát nó, nên cách tốt nhất là: Vứt nó sang 1 bên!

Thế nhưng đáng quan tâm là: Nhiều người không làm như vậy! Họ mải mê đau đơn, mệt mỏi, lo lắng và tổn hao rất nhiều tâm trí vào những chuyện mà họ không tài nào xoay chuyển được!

Ví dụ:

  • Họ mải đau khổ vì những chuyện trong quá khứ, dù họ thừa biết họ không thể thay đổi được quá khứ.
  • Họ lo lắng về tình hình dịch Covid trên toàn thế giới ngày càng phức tạp, rồi mai đây cuộc sống của họ sẽ trở nên tồi tệ cho xem
  • Họ cáu bẳn, khó chịu vì hôm nay trời mưa cả ngày

Và họ cứ thế, dành toàn bộ thời gian, sức lực, tâm trí cho loại vấn đề thứ 3, mà quên luôn 2 loại đầu.

Nói tới đây, hẳn bạn cũng thấy rõ những gì đã, đang và vẫn sẽ xảy ra trong cuộc sống của mình rồi chứ!

Mỗi người chúng ta sẽ có một cách phản ứng riêng, khi đối diện với những vấn đề trong cuộc sống. Tuy nhiên, đừng để chúng ta phải đau đáu quá nhiều, khi ta đã hiểu rất rõ, đó là loại vấn đề nào nhé!

_Huệ Dung_

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *